เช็คก่อนเกิด "ภาวะกรดเป็นเลือด"DKA (Diabetic Ketoacidosis)

Last updated: 14 ก.พ. 2566  |  949 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็คก่อนเกิด "ภาวะกรดเป็นเลือด"DKA (Diabetic Ketoacidosis)

ภาวะ DKA (Diabetic Ketoacidosis) หรือภาวะน้ำตาลในเลือดสูงร่วมกับเลือดเป็นกรด เป็นภาวะฉุกเฉินที่พบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน  แต่เดิมพบบ่อยในผู้ป่วยเบาหวานชนิดพึ่งอินซูลิน(เบาหวานชนิดที่หนึ่ง) ปัจจุบันพบได้บ่อยขึ้นในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่สอง ซึ่งเป็นผู้ป่วยกลุ่มใหญ่ของโรคเบาหวาน  ภาวะ DKA เป็นภาวะฉุกเฉินที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ดังนั้นผู้ป่วยและคนใกล้ชิดควรทำความเข้าใจถึงภาวะนี้ อาการ ปัจจัยเสี่ยงและทราบถึงอันตราย เพื่อเตรียมตัวรับมือและหาแนวทางป้องกันที่เหมาะสมได้

อาการที่บ่งชี้ว่ากำลังเกิดภาวะ DKA

ผู้ป่วยจะมีอาการของน้ำตาลในเลือดสูง เช่น ปัสสาวะบ่อย คอแห้ง กระหายน้ำ  รวมกับ อาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง อ่อนเพลียไม่มีแรง หอบเหนื่อย ลมหายใจมีกลิ่นผลไม้ ชีพจรเต้นเร็ว ความดันโลหิตต่ำ หากเป็นมากขึ้นจะมีอาการสับสน อาจเกิดภาวะช็อค หมดสติ  และตรวจพบระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า 250 มก. ต่อดล.  ต้องระวังในผู้ป่วยที่กินยาเบาหวานบางกลุ่มอาจเกิดภาวะ DKA ได้ที่ระดับน้ำตาลต่ำกว่า 250 มก. ต่อดล.

ปัจจัยเสี่ยงของภาวะ DKA

ภาวะ DKA เกิดจากปัจจัย 3 อย่าง รวมกัน ได้แก่

ภาวะขาดฮอร์โมนอินซูลิน เช่น ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่หนึ่ง ตับอ่อนไม่หลั่งอินซูลิน หรือในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่สองที่เป็นโรคมานาน  ตับอ่อนหลั่งอินซูลินลดลง จำเป็นต้องฉีดอินซูลินเป็นประจำ เมื่อผู้ป่วยหยุดฉีดอินซูลิน อาจทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะ DKA ได้

มีภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลันเกิดขึ้น เช่น การติดเชื้อ การผ่าตัด อุบัติเหตุ โรคร้ายแรง เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หรือได้รับยาบางชนิดที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น เช่น ยาสเตียรอยด์

ขาดอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต คือ การได้รับอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลไม่เพียงพอ ซึ่งอาจพบได้ในภาวะ อาเจียน เบื่ออาหาร หรืองดน้ำงดอาหารเพื่อเตรียมตัวผ่าตัด

               Diabetic ketoacidosis (DKA) เป็นภาวะน้ำตาลในเลือดสูงร่วมกับเลือดเป็นกรดจากสารคีโตน มักพบในผู้ป่วยเบาหวานที่ฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ และมีภาวะเครียดของร่างกาย โดยหากมีอาการแนะนำให้รีบพาผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาล ดังนั้นผู้ป่วยและคนใกล้ชิดควรมีความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะ DKA การปฏิบัติตัวยามเจ็บป่วย และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

               ดังนั้นคนที่เสี่ยง หรือคนที่ดูแลสุขภาพควรมั่นตรวจเช็คและดูแลควบคุมอาอาหารตัวเองอยู่ตลอดเวลา ไอเทมที่เราต้องมีคือ อีบีคีโตน เครื่องวัดระดับภาวะคีโตนในเลือด เป็นชุดเครื่องตรวจคีโตนในเลือด eBketone ใช้ตรวจหาค่าภาวะคีโตซิสในเลือด

ใช้เลือดน้อยเพียง 0.5 ไมโครลิตร

บอกผลลัพธ์ภายใน 10 วินาที

หน่วยความจำ 180 ค่า

น้ำหนักตัวเครื่อง 70 กรัม

ขนาดตัวเครื่อง 85 x 60 x 21 มม.

วิธีการใช้งาน

1 ใส่แผ่นตรวจ

2 หยดเลือดใส่แผ่นตรวจ

3 รอผลลัพธ์ภายใน 10 วินาที

ในชุดประกอบด้วย

1.ตัวเครื่อง eBketone 1 เครื่อง

2.ปากกา Lancet 1 อัน

3.แผ่นตรวจ Test Strip 10 แผ่น

4.เข็มเจาะเลือด 10 อัน

5.แผ่นโค้ด 1 แผ่น

6.ถ่านอัลคาไลน์ ขนาด AAA/2 ก้อน

7.คู่มือการใช้งาน

8.ใบรับประกัน

9.กระเป๋าจัดเก็บอุปกรณ์ มีชิปรูด

หมายเหตุ

รับประกันตลอดอายุการใช้งาน

มาตรฐานสากล

CE , ISO 15197:2015, ISO 13485:2016

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้